Bản tin pháp luật

Nỗi niềm luật sư khi giải quyết vụ án ly hôn

“Tình yêu là có thời hạn nên người ta mới ly hôn”, đúng ko?! Ai đó đã nói với tôi như vậy.

Trong những ngày đầu năm đầy sắc xuân, là lúc các gia đình đoàn tụ thì tôi nhận được không ít các cuộc gọi yêu cầu tư vấn ly hôn. Nỗi đau, nước mắt là biểu hiện của sự tan vỡ rất rõ nét.

Sáng nay, gọi cho tôi là một người phụ nữ ở Thạch Thất, Hà Nội. Sau khi kết hôn, 2 vợ chồng chị quyết định đi xuất khấu lao động ở Đài Loan kiếm ít vốn sau này về làm ăn với hy vọng cuộc sống tốt đẹp hơn. Chị đi 7 năm, chồng đi 12 năm. Trong 7 năm lăn lộn nơi đất khách, làm được bao nhiêu chị gửi tiền về cho bố mẹ chồng nhờ giữ hộ hết. Ngày về, toàn bộ số tiền chị tích góp gửi về bố mẹ chồng đã mua nhà, đất đứng tên ông bà. Cuộc sống gia đình luôn tồn tại những mâu thuẫn và đương nhiên chị cũng không tránh khỏi điều đó, bố mẹ chồng chị đuổi khỏi nhà và không đưa cho chị bất cứ khoản tiền nào. Người phụ nữ ở xa chồng cô đơn, lạc lõng, tủi nhục ra đi tay trắng sau gần 10 năm làm làm vợ, làm dâu, làm mẹ. Có lẽ những người là phụ nữ như tôi sẽ hiểu sâu sắc tâm can của chị lúc này hơn. Chua xót.

“Ly hôn, cứ như thế này khổ cho tất cả mọi người” đó là ý kiến của chồng chị khi anh còn đang ở Đài Loan nghe mẹ và vợ kể về những cuộc mâu thuẫn giữa mẹ chồng nàng dâu. Chị tìm đến tôi như bấu víu chiếc phao cứu sinh, vớt vát chút hy vọng cuối cùng.

“Tiền 2 vợ chồng e đi làm bao năm đưa cho bố mẹ hết, chả có giấy tờ gì, em muốn được chia 1 ít khi ly hôn, muốn được nuôi con nhưng họ bảo em không có cái gì trong nhà này cả, em bế tắc không biết làm sao”. Chị đã khóc từ khi tôi vừa nghe điện thoại, nhưng đến đây thì khóc thành tiếng, nấc nghẹn.

Khi mới bước chân vào nghề, tôi đã từng nghĩ tư vấn cho ai đó ly hôn là điều tàn nhẫn. Nhưng sau này tôi hiểu ra, cố giữ một cuộc hôn nhân không hạnh phúc mới là tự đày đoạ mình, là bất hạnh. Có người nói với tôi “tình yêu theo thời gian sẽ mất đi”. Tôi cho rằng nó chỉ đúng khi 1 hay cả 2 người chấp nhận buông bỏ.

Chị nói tuần tới chồng chị sẽ về nước giải quyết ly hôn và nhờ tôi giúp đỡ. Thiết nghĩ, ai cũng có đam mê, nhưng phụ nữ khi đã lấy chồng thì đam mê của họ chính là gia đình. Tôi mong rằng, cuộc gặp sau nhiều năm xa cách để bày tỏ nỗi niềm sẽ là lúc cả 2 vợ chồng chị vẫn thấy cần có nhau. Còn tình yêu họ sẽ tìm được cách. Tình yêu là vĩnh cửu khi cả 2 đều cùng cố gắng vun đắp, thời gian sẽ khiến nó càng sâu sắc và bền chặt. Tôi vẫn tin như vậy. Tôi hy vọng anh chị có thể hàn gắn.

Còn nếu như vợ chồng chị nhất quyết ly hôn, là một Luật sư, là một người phụ nữ, tôi đủ kiến thức pháp lý và thấu hiểu để bảo vệ được quyền lợi chính đáng cho người phu nữ đó như bảo vệ chính mình.

Luật sư Đinh Chúc:  0973 170 758