Bản tin Newsun

Người quản lý của Công ty CP Sản xuất XNK NHP bị khách hàng coi là “bất tín”

Nhận hơn một triệu USĐ tiền ứng trước của đối tác nước ngoài để sản xuất theo hợp đồng, nhưng Công ty CP Sản xuất Xuất nhập khẩu NHP chỉ sản xuất và chuyển số lượng hàng hóa trị giá khoảng gần 800 ngàn USD sau đó ngừng chuyển hàng hóa cho đối tác mà không có lý do. Bị đối tác nước ngoài đòi nợ nhưng những người quản lý của Công ty NHP phớt lờ không trả nên bị coi là “bất tín”.

Công ty CP Sản xuất Xuất nhập khẩu NHP (gọi tắt là Công ty NHP), mã doanh nghiệp số 0106332492, trụ sở chính tại thôn Điếm Tổng, xã Tích Giang, huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội, thành lập và đi vào hoạt động từ 11/10/2013, vốn điều lệ 275.764.900.000 đồng; trong 4 cổ đông sáng lập có ông Lê Xuân Nghĩa nắm giữ 50% vốn điều lệ công ty, hiện nay vẫn là chủ tịch HĐQT, ông Nghĩa còn được biết đến là chuyên gia tài chính kinh tế, nguyên Phó chủ tịch Uỷ ban Giám sát tài chính Quốc gia, người đã được UBND thành phố Hà Nội vinh danh bảng vàng trí thức tiêu biểu vì sự nghiệp phát triển thủ đô, trí thức quản lý tiêu biểu, hiện nay đang giữ chức Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển kinh doanh.

Ngày 03/8/2017 và ngày 22/11/2017, Công ty NHP do bà Phạm Thị Thủy là người đại diện theo pháp luật, tổng giám đốc đã lần lượt ký 02 Hợp đồng mua bán với Công ty M có trụ sở tại HongKong. Theo hai hợp đồng này, Công ty NHP có nghĩa vụ sản xuất và bán bao dệt PP 100% nhựa nguyên sinh màu trắng cho Công ty M với tổng giá trị của cả 2 hợp đồng là gần 1,3 triệu USD. Để thực hiện hai hợp đồng này, từ ngày 12/9/2017 đến 27/4/2018, Công ty M đã 8 lần chuyển tiền cho Công ty NHP với tổng số tiền là 1,135,180.19 USD. Từ ngày 24/10/2017 đến 09/11/2018, Công ty NHP xuất bán hàng hóa cho Công ty M 8 lần với tổng trị giá là 798.451 USD (đã bao gồm cả cước đường biển và bảo hiểm hàng hóa). Sau đó Công ty NHP dừng sản xuất, không chuyển thêm hàng hóa cho Công  ty M. Nhận thấy dấu hiệu vi phạm nghĩa vụ của Công ty NHP trong việc thực hiện Hợp đồng, Công ty M đã cử đại diện sang Việt Nam làm việc với Công  ty NHP. Tại các buổi làm việc này, Công ty NHP thông báo đã dừng sản xuất đơn hàng theo Hợp đồng đã ký nhưng không đưa ra bất cứ lý do nào về việc dừng sản xuất, Công ty NHP hứa hẹn sẽ trả số tiền đã nhận từ Công ty M là 336,729 USD không thực hiện nghĩa vụ sản xuất và giao hàng hóa tương ứng, lộ trình trả nợ theo kế hoạch do công ty NHP tự đưa ra. Thời gian sau, Công ty NHP thông báo cho Công ty M mỗi quý trả cho Công ty M 100.000.000 VNĐ, sau 2 năm sẽ trả hết nợ. Không đồng ý với “kế hoạch” trả nợ của Công ty NHP, Công ty M thông qua đại diện theo ủy quyền là Văn phòng Luật sư Mặt Trời Mới đã có văn bản yêu cầu Công ty NHP phải trả hết số tiền trên trong 1 lần trước ngày 29/4/2019.

Nhiều khó khăn và phát sinh xảy ra trong giao thương xuất nhập khẩu (Ảnh minh họa).

Điều đáng nói, những người quản lý của Công ty NHP đã bất tín trong việc giao hàng hóa, lại tiếp tục bất tín trong thực hiện lời hứa hẹn mỗi quý trả 100.000.000 VNĐ cho Công ty M, và sau khi nhận được văn bản yêu cầu trả tiền của Công ty M thì những người quản lý của Công ty NHP phớt lờ, không có bất kỳ phản hồi cho Công ty M và đại diện theo ủy quyền của công ty không nghe điện thoại và lẩn tránh hẹn gặp. Ông Lê Xuân Nghĩa với quyền hạn lớn nhất của Công ty NHP và là người nổi tiếng trong lĩnh vực quản lý, đầu tư, chắc chắn sẽ hiểu sâu sắc câu tục ngữ “Một lần bất tín vạn lần bất tin”, cần sớm có ngay giải pháp cụ thể thực hiện nghĩa vụ trả nợ tiền của Công ty NHP cho Công ty M, nếu không liệu ông có còn xứng đáng với vinh danh ông đã được nhận.

Nguồn: http://doanhnghiephoinhap.vn/nguoi-quan-ly-cua-cong-ty-cp-san-xuat-xnk-nhp-bi-khach-hang-coi-la-bat-tin.html